Ở lứa tuổi mẫu giáo, hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo, thông qua hoạt động vui chơi trẻ được ‘‘Học mà chơi - Chơi mà học’’. Đặc biệt hoạt động ngoài trời là một trong những hoạt động vui chơi mà trẻ hứng thú nhất, mang lại cho trẻ nhiều niềm vui và kiến thức cần thiết về thế giới xung quanh. Khi được ra hoạt động ngoài trời trẻ không những được hít thở không khí trong lành mà còn mang lại cho trẻ nhiều niềm vui và kiến thức cần thiết về thế giới xung quanh trẻ. Trẻ nhận thức được thế giới xung quanh bằng cách tiếp xúc, tìm hiểu, khám phá và quan tâm đến những gì xảy ra ở cuộc sống xung quanh mình. Qua hoạt động ngoài trời, trẻ thỏa mãn nhu cầu hoạt động, nhu cầu tìm hiểu, khám phá của bản thân. Từ đó tạo cho trẻ sự nhanh nhẹn, phấn khởi, vui nhộn, tâm lý thoải mái và hứng thú với môi trường tự nhiên, đồng thời trẻ tự tin, mạnh dạn hơn có nhiều kỹ năng trong cuộc sống.
Hoạt động ngoài trời là khoảng thời gian chuyển tiếp giữa hoạt động học với hoạt động góc của trẻ. Đây là lúc trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên hít thở không khí trong lành và thư giãn tinh thần sau mỗi giờ học. Hoạt động ngoài trời có cấu trúc gồm 3 phần: Hoạt động có mục đích; trò chơi vận động và vui chơi tự do được đan xen giữa trạng thái động và trạng thái tĩnh giúp bé phát triển về mặt thể chất, vận động, tiêu hao năng lượng do đó sẽ ăn, ngủ ngon hơn. Việc chạy nhảy, vui đùa sẽ giúp cho tinh thần của trẻ sảng khoái, bé sẽ tiếp thu bài học một cách dễ dàng hơn. Một lợi ích quan trọng nữa của hoạt động ngoài trời là tăng cường kĩ năng giao tiếp của trẻ, giúp trẻ mạnh dạn tự tin và hòa đồng với mọi người xung quanh; dễ thích nghi và hòa nhập với các môi trường khác. Do đó có thể khẳng định hoạt động ngoài trời có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc phát triển thể chất, tình cảm và trí tuệ của trẻ.
Hoạt động có mục đích là hoạt động tĩnh bao giờ cũng được tiến hành đầu tiên. Trẻ được tự do khám phá về thế giới xung quanh, phát triển óc quan sát và khả năng tìm tòi sáng tạo của mình thông qua các hoạt động tham quan, quan sát và làm thí nghiệm…Môi trường hoạt động của trẻ lúc này không bị bó hẹp trong không gian chật chội của lớp học với 4 bức tường xây kiên cố. Những buổi tham quan của trẻ được tiến hành trong khuôn viên rộng lớn hơn như: đi dạo tắm nắng, trò chuyện về thời tiết trong ngày; quan sát vườn hoa, vườn rau, cây xanh, con vật trong khuôn viên trường rồi thăm phòng làm việc, phòng họp của các cô giáo trong trường, phòng bác bảo vệ, phòng cô y tá rồi đến bếp ăn- nơi làm việc của các cô các bác cấp dưỡng… phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương mình và phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.
Những hoạt động này không chỉ cung cấp cho trẻ nguồn kiến thức về thế giới xung quanh mà giúp trẻ hiểu được tầm quan trọng của môi trường tự nhiên đối với cuộc sống của con người. Nếu không có không khí, ánh sáng, đất, nước và cây xanh thì sự sống của con người sẽ không tồn tại. Vì vậy việc giáo dục trẻ yêu quý và bảo vệ môi trường là một việc làm có ý nghĩa vô cùng quan trọng để chúng ta xây dựng một môi trường sống xanh, sạch, đẹp.