GIÁO ÁN
DỰ THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP HUYỆN
Năm học 2022-2023
Đề tài: Những chú sâu con
Lĩnh vực phát triển: Thẩm mĩ
Chủ đề: Động vật
Độ tuổi: 5-6 tuổi
Ngày dạy: 27/12/2022
Người dạy: Đào Thị Thùy Linh
Đơn vị: Trường Mầm non Quốc Tuấn
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Trẻ biết tên gọi của con sâu, biết cách sử dụng giấy màu gấp con sâu và cuộn ống thổi làm cho con sâu chuyển động.
- Trẻ có kĩ năng gấp, cắt, miết theo đường thẳng, cắt theo đường vòng cung để tạo thành hình con sâu, có kĩ năng cuộn giấy và dán để tạo thành ống thổi. Rèn cho trẻ kĩ năng khéo léo khi tạo thành sản phẩm.
- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào các hoạt động. Trẻ yêu thích sản phẩm do mình tạo ra và có ý thức giữ gìn sản phẩm.
II. CHUẨN BỊ
* Đồ dùng của cô:
- Lớp học sạch sẽ, thoáng mát, đủ diện tích cho trẻ hoạt động.
- Mẫu của cô: 3 chú sâu có kích thước khác nhau, ống thổi để giúp chú sâu dịch chuyển
- Một hộp quà.
- Video "Những chú sâu thi tài"
- Hộp đồ dùng bên trong có: Giấy màu, kéo, keo, băng dính 2 mặt, bút dạ màu
* Đồ dùng của trẻ:
- Giấy màu, kéo, băng dính 2 mặt, bút dạ màu đủ cho trẻ.
- Một số đồ dùng khác bổ trợ cho giờ học
III. HƯỚNG DẪN
* Hoạt động 1: Ổn định tổ chức - giới thiệu bài
- Cô cho trẻ lại gần cô, thưởng cho trẻ một hộp quà (Bên trong hộp quà có rất nhiều những băng giấy khác nhau với đầy đủ màu sắc)
- Cho trẻ dự đoán xem hộp quà có gì? Cô mời 1 trẻ lên mở hộp quà
+ Cô dành thời gian cho trẻ suy nghĩ băng giấy này con làm được những cái gì?
- Cô cho trẻ nêu ý tưởng
- Cô cho trẻ xem video "Những chú sâu thi tài"
- Cô nhận xét, khen động viên trẻ.
- Cô dẫn dắt trẻ vào bài
* Hoạt động 2: Quan sát - đàm thoại
- Cô cho trẻ chơi trò chơi "Trời tối, trời sáng", đồng thời đưa mẫu những chú sâu và ống thổi ra để cho trẻ quan sát, nhận xét.
- Cô hỏi trẻ:
- Các con thấy gì đây nhỉ?
- Cô dành thời gian cho trẻ quan sát và nhận xét về các chú sâu
+ Ai có nhận xét gì về những chú sâu này?
+ Những chú sâu này được làm bằng nguyên liệu gì nhỉ?
+ Vậy các con có biết những chú sâu này được cô giáo làm như thế nào không? + Theo các con để các chú sâu này di chuyển được thì các con phải làm như thế nào?
+ Ai có nhận xét gì về chiếc ống thổi này? Để tạo ra ống thổi cô đã làm như thế nào?
+ Ai muốn làm những chú sâu ngộ nghĩnh cùng với cô nào?
- Cô hướng dẫn trẻ cách làm:
+ Bước 1: Cô gập đôi băng giấy lại sao cho 2 đầu của băng giấy trùng khít vào nhau khi gấp cô dùng tay miết thật thẳng,
+ Bước 2: Cô mở băng giấy ra chúng ta sẽ nhìn thấy một nếp gấp ở giữa.
+ Bước 3: Cô gập 2 đầu của băng giấy vào nếp gấp ở giữa miết thật thẳng
+ Bước 4: Cô lại tiếp tục gập và miết
+ Bước 5: Cô gập đôi băng giấy vào.
+ Bước 6: Cô dùng kéo cắt một đường vòng cung ở 2 đầu của băng giấy.
Bây giờ chúng ta sẽ từ từ mở băng giấy ra nhé. Sau đó vẽ thêm đôi mắt, miệng cho chú sâu.
Để làm được chiếc ống thổi giúp chú sâu di chuyển được cô dùng băng giấy hình vuông, sau đó cô chọn 1 đầu của băng giấy dùng 2 tay cuộn băng giấy đó lại, dùng băng dính 2 mặt dán vào phần thừa ra của băng giấy.
- Cô cho chú sâu chuyển động cho trẻ quan sát.
- Cô hỏi ý tưởng của trẻ:
+ Vừa rồi cô đã hướng dẫn các con cách làm chú sâu rồi đấy, bây giờ chúng mình hãy nói cho cô xem ý tưởng của các con làm con sâu như thế nào?
+ Con gấp như thế nào?
+ Để những chú sâu thêm sinh động con sẽ làm gì?
- Cô yêu cầu trẻ viết kí hiệu của mình vào đuôi của con sâu
- Cô cho trẻ làm động tác mô phỏng con sâu đang chuyển động
* Hoạt động 3: Trẻ thực hiện
- Cô cho trẻ đi lấy đồ dùng và về 6 nhóm
- Cô cho trẻ nhắc lại tư thế ngồi học, cách sử dụng kéo.
- Trong khi trẻ thực hiện cô chú ý quan sát, hướng dẫn trẻ nếu trẻ chưa biết gấp và cắt để tạo thành những chú sâu. Trong khi trẻ thực hiện cô mở nhạc nhẹ nhàng cho trẻ vừa nghe vừa thực hiện.
- Khuyến khích trẻ sáng tạo thêm các họa tiết phụ cho chú sâu thêm sinh động.
* Hoạt động 4: Trưng bày sản phẩm
- Cô cho trẻ trưng bày sản phẩm lên bàn.
- Bây giờ cô mời chùng mình cùng đi xung quanh khu vườn để quan sát những chú sâu của chúng mình nào
+ Trong các chú sâu này chúng mình thích chú sâu nào nhất? Vì sao con thích chú sâu đó?
- Trẻ nhận xét xong cô khái quát lại chú sâu trẻ vừa nhận xét.
- Cô cho trẻ giới thiệu chú sâu của trẻ.
+ Bạn nào hãy nên giới thiệu cho cô và các bạn cùng nghe về chú sâu của con nào?
- Cô cho trẻ chơi trò chơi "Cuộc thi tài của các chú sâu"
- Cô nhận xét chung giờ học, khen động viên trẻ.
Kết thúc tiết học
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
Phạm Thị Phượng
|
NGƯỜI SOẠN
Đào Thị Thùy Linh
|