GIÁO ÁN
THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP HUYỆN
Năm học 2022- 2023
Đề tài: Làm quen chữ cái i-t-c
Lĩnh vực phát triển: Ngôn ngữ
Chủ đề: Động vật
Độ tuổi: 5-6 tuổi
Ngày dạy: 28/12/2022
Người dạy: Bùi Thị Phương
Đơn vị: Trường Mầm non Quốc Tuấn
1. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Trẻ nhận biết phát âm đúng âm chữ cái i-t-c trong các từ trọn vẹn.
- Rèn cách phát âm đúng âm các chữ cái i, t,c và phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
- Trẻ hứng thú tích cực tham gia vào các hoạt động. Giáo dục trẻ biết yêu quý, chăm sóc và bảo vệ các con vật.
2. CHUẨN BỊ
- Bài giảng trên PowerPoint
- Mỗi trẻ 1 con vịt có gài thẻ chữ cái i-t-c
- Mảnh tranh rời cho trẻ chơi trò chơi
- 4 mô hình ao, 4 vịt mẹ có gắn chữ cái i,t,c,ô, 3 bảng gài
- Nhạc bài hát “Five little ducks (Năm con vịt)
3. TIẾN HÀNH
* Hoạt động 1: Ổn định tổ chức - giới thiệu bài
- Cô cùng trẻ vận động bài hát “Five little ducks”
- Hỏi trẻ: Vừa rồi cô và chúng mình đã làm động tác giống con vật gì?
+ Vịt là động vật sống ở đâu?
+ Ngoài con vịt còn có những con vật nào sống trong gia đình nữa?
+ Để các con vật luôn khỏe mạnh con sẽ làm gì?
- Cô giáo dục trẻ biết chăm sóc, yêu quý và bảo vệ các con vật
* Hoạt động 2: Làm quen với chữ cái i-t-c
- Cho trẻ xem hình ảnh con vịt trên PowerPoin, bên dưới hình ảnh con vịt có từ “con vịt”.
- Cô cho trẻ đoán từ dưới tranh sau đó cho cả lớp đọc từ “con vịt”.
- Cô cho trẻ đọc nhiều lần
- Cô cho trẻ lên ghép từ “con vịt”.
- Hỏi trẻ trong từ con vịt có thanh gì?
- Cho trẻ tìm chữ cái đã học
* Làm quen chữ i
- Cô giới thiệu chữ i, cô đọc mẫu.
- Cô cho cả lớp, tổ, cá nhân trẻ phát âm (Cô chú ý sửa sai cho trẻ nếu có)
- Cô hỏi trẻ về nét của chữ i
- Cô phân tích nét chữ: Chữ i được tạo nên từ một nét sổ thẳng và 1 dấu chấm ở trên nét sổ thẳng
- Cô cho cả lớp phát âm lại
- Cô giới thiệu các kiểu chữ: in hoa, in thường, viết thường. Tuy cách viết khác nhau nhưng đều đọc là i
- Cô cho cả lớp phát âm lại
- Cô cho trẻ chơi tập tầm vông
* Làm quen chữ t
- Cô giới thiệu chữ “t”. Cô đọc mẫu.
- Cô cho cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân đọc. Cô chú ý sửa sai cho trẻ (Nếu có).
- Các con hãy quan sát và cho cô biết chữ “t” được tạo nên từ mấy nét? Đó là những nét gì?
- Cô khái quát: Chữ “t” được tạo nên từ hai nét một nét sổ thẳng và một nét ngang
- Ngoài chữ “t” in thường còn có chữ “t” in hoa, viết thường. Cô cho trẻ phát âm.
- Cô cho trẻ chơi tạo dáng chữ t
* Làm quen chữ c
- Cô giới thiệu chữ “c”. Cô đọc mẫu.
- Cô cho cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân đọc. Cô chú ý sửa sai cho trẻ (Nếu có).
- Cô hỏi trẻ cấu tạo của chữ “c”
- Cô khái quát: Chữ “c” được tạo nên từ 1 nét cong hở phải
- Cô cho trẻ mô phỏng chữ c
- Ngoài chữ “c” in thường còn có chữ “c” viết thường, in hoa. Cô cho trẻ phát âm.
* So sánh chữ: “i- t”
- Cô hỏi trẻ: Con thấy chữ i-t có điểm gì giống nhau và khác nhau?
- Cô khái quát lại:
+ Chữ: i-t giống nhau là đều có một nét sổ thẳng
+ Khác nhau: chữ “i” có dấu mũ trên nét sổ thẳng. Chữ “t” có một nét ngang.
* Hãy gọi đúng tên tôi
- Cô cho trẻ vừa đi vừa hát lấy đồ dùng về ngồi theo tổ
- Cô cho trẻ chọn chữ theo yêu cầu của cô
+ Lần 1: Chọn chữ cô phát âm. Lần 2: Chọn theo nét chữ
- Cô kiểm tra, cho trẻ phát âm lại (cô sửa sai nếu có)
- Cô cho trẻ xếp chữ i,t,c cho trẻ phát âm theo yêu cầu
- Cô cho trẻ đi tìm chữ cái i,t,c ở xung quanh lớp.
* Hoạt động 3: Củng cố
* Trò chơi 1: Kết bạn i-t-c.
- Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi.
+ Cách chơi : Trẻ cầm bạn vịt đi xung quanh lớp vừa đi vừa hát “Một con vịt” khi có hiệu lệnh của cô trẻ sẽ kết thành nhóm chữ cái i,t,c.
+ Luật chơi: Thời gian chơi là một bản nhạc trẻ kết đúng theo yêu cầu của cô dành chiến thắng.
+ Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 lần. Lần 2 cô cho trẻ đổi bạn vịt cho nhau.
- Cô cho trẻ chơi. Nhận xét động viên trẻ kịp thời
- Cô cho trẻ giúp các chú vịt về với mẹ có chữ cái i, t, c tương ứng.
* Trò chơi 2: “Nhanh tay, tinh mắt”
- Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi.
+ Cách chơi: Cô có các mảnh ghép rời và các chữ cái nhiệm vụ của các con là tìm các mảnh ghép tương ứng ghép lại với nhau thành một bức tranh hoàn chỉnh, khi bức tranh hoàn chỉnh sẽ xuất hiện các từ hoàn chỉnh và từ còn thiếu, các con sẽ tinh mắt tìm chữ cái thiếu gắn lại thành một từ hoàn chỉnh
+ Luật chơi: Thời gian chơi là 1 bản nhạc, đội nào làm hoàn thiện các bức tranh và có nhiều chữ cái đúng thì đội đó dành chiến thắng.
- Cô cho trẻ về thành 3 vòng tròn nhỏ cho trẻ chơi.
- Cô nhận xét và động viên trẻ kịp thời
Kết thúc tiết học
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
Phạm Thị Phượng
|
NGƯỜI SOẠN
Bùi Thị Phương
|