Sinh hoạt chuyên môn là hoạt động giáo viên cùng nhau học tập từ thực tế việc học của học sinh, cùng nhau thiết kế kế hoạch bài học, cùng dự giờ quan sát, cùng suy ngẫm chia sẻ học tập lẫn nhau, rút kinh nghiệm và điều chỉnh nội dung phương pháp dạy học một cách linh hoạt nhằm bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực sư phạm cho giáo viên, góp phần tháo gỡ những khó khăn trong quá trình giảng dạy và thực hiện nhiệm vụ năm học. Nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn là những vấn đề thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục học sinh, thực hiện các văn bản chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ năm học và các yêu cầu mang tính thực tiễn được đưa ra thảo luận, phân tích dưới góc độ và rút ra những kết luận sư phạm, những biện pháp khả thi có thể vận dụng vào thực tiễn, từ đó nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm của giáo viên.
Tại trường Mầm non Quốc Tuấn công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong nhà trường được coi là nhiệm vụ hàng đầu nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ. Góp phần đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giáo dục mầm non, nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ sư phạm của đội ngũ giáo viên.
Công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trong nhà trường được xác định là mang tính cấp bách bởi nhà trường phải thực hiện ngay những yêu cầu của năm học, những chỉ đạo của ngành nhằm nâng cao chất lượng giáo dục như đổi mới chương trình, phương pháp dạy học.
Sinh hoạt chuyên môn là hoạt động giáo viên cùng nhau học tập từ thực tế việc học của học sinh, cùng nhau thiết kế kế hoạch bài học, cùng dự giờ quan sát, cùng suy ngẫm chia sẻ học tập lẫn nhau, rút kinh nghiệm và điều chỉnh nội dung phương pháp dạy học một cách linh hoạt nhằm bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực sư phạm cho giáo viên, góp phần tháo gỡ những khó khăn trong quá trình giảng dạy và thực hiện nhiệm vụ năm học. Nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn là những vấn đề thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục học sinh, thực hiện các văn bản chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ năm học và các yêu cầu mang tính thực tiễn được đưa ra thảo luận, phân tích dưới góc độ và rút ra những kết luận sư phạm, những biện pháp khả thi có thể vận dụng vào thực tiễn, từ đó nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm của giáo viên.
Tại trường mầm non Quốc Tuấn công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong nhà trường được coi là nhiệm vụ hàng đầu nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ. Góp phần đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giáo dục mầm non, nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ sư phạm của đội ngũ giáo viên.
Công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trong nhà trường được xác định là mang tính cấp bách bởi nhà trường phải thực hiện ngay những yêu cầu của năm học, những chỉ đạo của ngành nhằm nâng cao chất lượng giáo dục như đổi mới chương trình, phương pháp dạy học.
* Sinh hoạt tổ chuyên môn theo nghiên cứu bài học:
Đây là một hoạt động bồi dưỡng tại trường, do chính giáo viên là người thực hiện bồi dưỡng, gắn lý thuyết với thực hành, nhằm giải quyết các vấn đề thực tiễn của nhà trường.
Trong những năm gần đây nhà trường luôn duy trì đều đặn việc sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học 2 lần một tháng. Nội dung của các buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học tập trung vào việc xây dựng môi trường học tập giữa các giáo viên. Sinh hoạt tổ chuyên môn theo NCBH không nhằm đánh giá, xếp loại giờ dạy của giáo viên mà khuyến khích giáo viên học tập lẫn nhau, cùng nhau tìm ra những nguyên nhân tại sao học sinh không học. Từ đó giáo viên đề xuất các biện pháp để giúp học sinh học tập thực sự, phương pháp dạy học linh hoạt phù hợp với đối tượng lớp mình phụ trách. Bên cạnh đó SHTCM còn giúp giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn.
Ở trường mầm non, sinh hoạt tổ chuyên môn theo NCBH còn giúp giáo viên tự nghiên cứu, cải thiện việc học tập của trẻ để nhận diện được tình trạng học tập của mỗi trẻ, những khó khăn, sai lầm và các yếu tố đang cản trở việc học tập của trẻ, tìm ra phương pháp dạy trẻ phù hợp và hiệu quả hơn.
Cho nên mục đích của sinh hoạt tổ chuyên môn là xây dựng mối quan hệ giúp đỡ đồng nghiệp nhằm bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, năng lực sư phạm cho mỗi giáo viên. Do đó chúng ta cần thiết phải đổi mới phương pháp, nội dung sinh hoạt chuyên môn như sinh hoạt chuyên môn tổ theo nghiên cứu bài học.
Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học đặt trọng tâm vào nghiên cứu cải thiện việc học của trẻ, gắn trực tiếp với diễn biến của hoạt động dạy và học trong mỗi bài học minh họa (là bài học/hoạt động cụ thể trong chương trình giáo dục của nhà trường, do giáo viên thực hiện với toàn bộ trẻ ở nhóm, lớp của mình).
Các bước sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học mà các tổ chuyên môn của trường mầm non Cảnh Thụy đã áp dụng gồm 4 bước và có mối liên hệ chặt chẽ với nhau:
- Bước 1: Chuẩn bị và thiết kế bài học minh họa: Đây là nhiệm vụ chung của tất cả các thành viên trong tổ, cùng nhau thảo luận chi tiết về đề tài, mục tiêu bài học, nội dung, các phương pháp, phương tiện dạy học...đồng thời dự kiến những thuận lợi và khó khăn của trẻ khi tham gia các hoạt động học tập, các tình huống có thể xảy ra và cách xử lý..
Bước 2: Thực hiện bài học minh họa và tiến hành dự giờ:
Sau khi tổ chuyên môn cùng nhau hoàn chỉnh kế hoạch chi tiết của bài học nghiên cứu, một giáo viên sẽ dạy bài học nghiên cứu ở một lớp học cụ thể, các giáo viên còn lại trong nhóm tiến hành dự giờ và ghi chép thu thập dữ kiện về bài học. Khi thực hiện dự giờ, các giáo viên trong các tổ chuyên môn rất tuân thủ các nguyên tắc dự giờ SHCM theo NCBH: Không làm ảnh hưởng đến việc học tập của trẻ; không gây khó khăn cho giáo viên đang dạy; khi dự giờ luôn tập trung vào quan sát việc học của trẻ, hành vi, thái độ, phản ứng của trẻ trong giờ học, cách làm việc nhóm trẻ, những khó khăn vướng mắc của trẻ gặp phải... Quan sát tất cả đối tượng trẻ, tránh không “bỏ rơi” việc quan sát trẻ nào.
Các giáo viên trong tổ chuyên môn khi dự giờ cũng luôn có ý thức học tập, hiểu và thông cảm với khó khăn của giáo viên của tổ đang thực hiện dạy, luôn đặt mình vào vị trí của đồng nghiệp để phát hiện những khó khăn trong việc học của trẻ và cùng nhau tìm cách giải quyết. Trong quá trình dự giờ, các giáo viên được các đồng chí tổ trưởng, tổ phó tổ chuyên môn lưu ý các giáo viên trong tổ cần luyện tập cách quan sát và suy nghĩ về việc học của trẻ, phán đoán nhanh nhạy, chính xác để điều chỉnh việc dạy cho phù hợp với việc học của trẻ; hình thành thói quen lắng nghe, rèn luyện cách chia sẻ ý kiến để thiết lập mối quan hệ đồng nghiệp thân thiện, cộng tác và học tập lẫn nhau.
* Bước 3: Chia sẻ và suy ngẫm về diễn biến việc học của trẻ trong bài học minh họa.
Các đồng chí tổ trưởng tổ chuyên môn của trường mầm non Quốc Tuấn luôn nhận thức rõ triết lý về SHCM theo nghiên cứu bài học như: Đảm bảo cơ hội học tập cho mọi em học sinh; đảm bảo các cơ hội phát triển chuyên môn cho mọi giáo viên; đảm bảo cơ hội cho càng nhiều phụ huynh học sinh tham gia vào quá trình học tập càng tốt. Bởi lẽ, ảnh hưởng, tác động của việc dự giờ đối với người dạy và người dự giờ phụ thuộc chủ yếu vào việc tổ chức thực hiện bước 3.
Sau khi tổ đã thực hiện xong bước 2, khi tiến hành bước 3, người chủ trì là đồng chí Tổ trưởng tổ chuyên môn. Đồng chí nêu mục đích thảo luận bài dạy. Sau đó, đồng chí giáo viên dạy minh họa phát biểu, trình bày mục tiêu cần đạt của bài học, những ý tưởng thay đổi về nội dung, phương pháp, đồ dùng dạy học để phù hợp với trẻ và cảm nhận sau khi dạy, sự hài lòng, những băn khoăn khó khăn khi thực hiện bài dạy.
Cuối cùng là sự chia sẻ ý kiến về giờ học của giáo viên trong tổ khi dự giờ. Các đồng chí giáo viên dự giờ tập trung vào những gì mà trẻ làm được hay chưa làm được, nguyên nhân hạn chế, cách khắc phục và không thực hiện xếp loại giờ dạy.
* Bước 4: Sau khi bước 3 đã hoàn thành, các giáo viên trong tổ chuyên môn đều có ý thức chắt lọc kinh nghiệm chuyên môn riêng cho mình, tiếp tục suy nghĩ, nghiên cứu, áp dụng vào các tiết dạy sau này của mình để phát triển trình độ chuyên môn của chính bản thân và có thể chia sẻ kinh nghiệm cho các đồng nghiệp.
* Chất lượng sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học sẽ mang đến những thay đổi, phát triển không chỉ của giáo viên, trẻ mà đến toàn bộ đời sống của nhà trường
- Đối với giáo viên: Chuyên môn của giáo viên có sự phát triển tốt theo chiều hướng đi lên. Được bồi dưỡng nâng cao tay nghề, nâng cao chất lượng chuyên môn. Vững vàng kỹ năng sư phạm, vận dụng đổi mới phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao trong các hoạt động. Hiểu được mục đích của việc sinh hoạt tổ chuyên môn, nâng cao ý thức tham gia sinh hoạt chuyên môn đầy đủ, hào hứng thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công, tích cực thảo luận, rút kinh nghiệm cho nhau nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ….
- Đối với trẻ: Trẻ chủ động tự tin tham gia các hoạt động của mình. Đồng thời giúp trẻ lĩnh hội được kiến thức của các hoạt động một cách dễ dàng hơn, giúp cho tinh thần của trẻ trở nên phong phú hơn. Tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ.
- Đối với nhà trường: Chất lượng chăm sóc giáo dục của trẻ trong nhà trường ngày càng nâng cao và bền vững. Đội ngũ GV nòng cốt, tỷ lệ, chất lượng giáo viên dạy giỏi các cấp được nâng lên, tập thể đoàn kết cùng nhau hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ năm học. Tạo được niềm tin trong phụ huynh, được phụ huynh ủng hộ trong mọi phong trào.
Các hoạt động sinh hoạt chuyên môn giúp người giáo viên cần phải luôn luôn rèn luyện đạo đức, tự học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao khả năng sư phạm, đáp ứng nguyện vọng của phụ huynh, nhu cầu học tập của trẻ và yêu cầu đổi mới giáo dục đào tạo hiện nay./.